Hà Nội – Số lượng ôtô, xe máy tăng nhanh trong khi hạ tầng giao thông tĩnh phát triển chậm khiến người dân luôn vất vả tìm chỗ gửi xe

Tại các bệnh viện, cơ quan, công sở trong khu vực nội đô TP Hà Nội, việc tìm được chỗ đỗ xe hợp pháp không hề dễ. Nhiều người buộc phải gửi tạm ở vỉa hè, lòng đường hoặc chấp nhận giá “cắt cổ”.

Khu vực quanh các bệnh viện lớn như Bạch Mai, Việt Pháp, Lão khoa… là những “điểm nóng” nhất sau khi bãi trông xe dưới gầm cầu đường Giải Phóng dừng hoạt động. Anh Nguyễn Văn Thanh (ở Duy Tiên, Ninh Bình) cho biết, anh mất gần 30 phút mới tìm được chỗ gửi xe cách bệnh viện hơn 1km vì các bãi gần viện đều quá tải.

Khu vực trước cổng Bệnh viện Việt Pháp luôn trong tình trạng quá tải chỗ gửi xe. Ảnh: Minh Hạnh
Khu vực trước cổng Bệnh viện Việt Pháp luôn trong tình trạng quá tải chỗ gửi xe. Ảnh: Minh Hạnh

Trên đường Giải Phóng, dù có biển cấm dừng đỗ nhưng ôtô vẫn xếp hàng dài. Khi lực lượng chức năng xử lý, các phương tiện tạm di chuyển, song chỉ ít giờ sau lại tái diễn. Tình trạng này cũng phổ biến tại các khu vực quanh bệnh viện Phụ sản Trung ương, Đại học Y, Việt Đức, Mắt Trung ương…

Không chỉ các bệnh viện, nhiều khu tập thể cũ như Kim Liên, Giảng Võ, Trung Tự… cũng rơi vào tình trạng tương tự. Do không có quy hoạch bãi trông xe, lòng đường nhiều nơi bị chiếm dụng làm bãi đỗ. Trên các tuyến phố Trần Huy Liệu, Giảng Võ, hầu như chỗ trống nào cũng trở thành nơi đỗ xe trái phép. Tại phố Huỳnh Thúc Kháng, Nguyên Hồng (quận Đống Đa), hàng chục xe ôtô thường xuyên chiếm cả lòng đường lẫn vỉa hè, gây mất mỹ quan và cản trở giao thông.

Ngay cả ở khu trung tâm, các tuyến phố có bãi đỗ hợp pháp như Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng… cũng không đủ đáp ứng nhu cầu.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của thành phố mới đạt khoảng 1%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu quy hoạch đến năm 2030 là 3–4%. Các bến, bãi hiện chỉ đáp ứng khoảng 10% tổng nhu cầu, 90% còn lại đang phải trông chờ vào các điểm đỗ xe tạm ở lòng đường, vỉa hè, đất trống, khuôn viên cơ quan, bệnh viện, trường học hoặc nhà dân.

Xe ô tô đỗ dàng hàng trên vỉa hè đường Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội. Ảnh: Minh Hạnh
Xe ô tô đỗ dàn hàng trên vỉa hè đường Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội. Ảnh: Minh Hạnh

Để khắc phục, Sở Xây dựng Hà Nội đã rà soát quy hoạch và hiện trạng, đề xuất UBND thành phố đầu tư hệ thống bãi đỗ xe ngầm, nổi theo đúng quy hoạch. Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Thế Công cho biết, UBND TP Hà Nội đã giao lập đề xuất chủ trương đầu tư 11 dự án bãi đỗ xe giai đoạn 2026–2030. Tháng 9.2025, Sở đã khảo sát, xây dựng phương án thiết kế sơ bộ, lấy ý kiến các phường liên quan và hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định trong quý IV/2025.

Song song đó, Sở đang nghiên cứu đầu tư các bãi đỗ xe ngầm tại công viên Thống Nhất, Bách Thảo, Võ Thị Sáu và vườn hoa Lý Tự Trọng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đồng thời, mở rộng các điểm đỗ xe hiện hữu ở Kim Ngưu, Lạc Trung, Nguyễn Hữu Huân… và cấp phép bổ sung trên một số tuyến phố như Hàng Giấy, Cửa Nam, Dương Văn Bé.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng đang rà soát các khu đất trống, đất dự án chưa sử dụng để tạm cấp phép làm điểm đỗ xe, phối hợp với chính quyền cơ sở xem xét, đề xuất UBND TP Hà Nội cấp phép tạm thời, đáp ứng nhu cầu trước mắt.

Xe taxi đỗ chắn lỗi vào Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Minh Hạnh
Xe taxi đỗ chắn lối vào Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Minh Hạnh

Ngành xây dựng đồng thời triển khai các đề án tăng cường quản lý bến, bãi đỗ xe, tham mưu cơ chế thu hút đầu tư tư nhân và phân cấp rõ ràng cho cấp phường trong việc quản lý lòng đường, hè phố – nhằm nâng cao tính chủ động, trách nhiệm của chính quyền cơ sở.

Nếu các giải pháp này được triển khai đồng bộ, có lộ trình cụ thể và giám sát chặt chẽ, TP Hà Nội có thể từng bước giảm áp lực giao thông tĩnh, đáp ứng nhu cầu đỗ xe ngày càng tăng của người dân Thủ đô.

Trích bài viết của nhà báo

MINH HẠNH – Báo Lao Động

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *